(SGTT) - Ông Phiphat Ratchakitprakarn, Bộ trưởng Du lịch Thái Lan, cho biết chiến lược phục hồi du lịch của chính phủ Thái Lan là nhắm đến khách du lịch rủng rỉnh hầu bao thay vì khách du lịch "đi cả làng".
Theo ông, du khách nhiều tiền đang tìm kiếm sự riêng tư và cả việc giãn cách xã hội ngay trong thời đại dịch Covid-19 chưa chấm dứt hẳn.
Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông nói đại dịch đã tạo cơ hội để chỉnh đốn ngành du lịch vốn đã phụ thuộc quá nhiều vào người đi du lịch ba lô và khách du lịch từ Trung Quốc.
Hướng đến đón khách… nhiều tiền
Khi biên giới Thái Lan được mở lại hoàn toàn, theo ông, cần phải tung ra các chương trình quảng cáo, tiếp thị đến nhóm khách du lịch giàu có là những người muốn tận hưởng nghỉ dưỡng nhưng với rủi ro tối thiểu.
Chính phủ Thái Lan hiện đã cho phép một số lượng nhỏ khách du lịch vào thăm thú nước mình và họ hướng tới khách là giám đốc doanh nghiệp và khách đi du lịch nhằm chữa bệnh. Bộ trưởng Du lịch Thái Lan cho hay các hãng du lịch cũng đang nỗ lực thu hút loại khách du lịch này; họ cũng từng là khách của các hãng này trong những năm trước đây. Dòng khách này, Thái Lan muốn hướng đến đưa họ vào các khu nghỉ dưỡng sang trọng trên các hòn đảo như Phuket, Samui, Phangan hoặc Phi Phi.
“Du khách cao cấp” sẽ có thể đi lại tự do trên các hòn đảo và rồi sẽ và được phép về nhà hoặc các điểm du lịch khác ở Thái Lan nhưng phải sau khi hết 14 ngày du hí tối thiểu ở một hòn đảo, ông Phiphat Ratchakitprakarn cho biết thêm rằng Thái Lan đã tung ra kế hoạch chào đón những khách du lịch như thế.
Cũng theo nhận xét của ông Phiphat Ratchakitprakarn, thời điểm này đang là mùa Đông ở châu Âu và Mỹ, du khách ở những thị trường này thường có xu hướng “tránh Đông” bằng cách sẽ bay về những quốc gia, vùng lãnh thổ có khí hậu ấm áp hơn.
Một khách du lịch như thế có thể dễ dàng chi tiêu gấp năm lần khách du lịch ba lô bởi vì họ chỉ chọn ở những khách sạn tốt nhất, ông Phiphat Ratchakitprakarn nhận xét và nói thêm du lịch theo tour đầy đủ (giá rẻ) và miễn phí nên trở thành “dĩ vãng”.
Theo báo Bangkok Poat, hiện giờ, Thái Lan không phải là quốc gia duy nhất đang phải vật lộn với câu hỏi: Mở cửa như thế nào và khi nào thì mở toang cửa trở lại cho khách du lịch. Khắp Đông Nam Á, chủ các khách sạn và doanh nghiệp du lịch đang dần bắt đầu tung ta những chiến dịch nhằm thu hút khách bởi họ nhận thấy không thể nào có zero Covid được nữa; khách du lịch vào, ai bệnh thì chữa. Vậy thôi.
Đặt mục tiêu vừa phải
Mục tiêu Thái Lan hiện nhắm đến là thu hút ít nhất 10 triệu lượt khách nước ngoài, nhưng con số này thật ra chỉ bằng 1/4 của năm 2019 và tổng doanh thu do ngành du lịch mang lại dự báo sẽ đạt 1,23 nghìn tỷ baht (39,6 tỉ đô la Mỹ) cho tới cuối năm nay, tức giảm 59% so với năm 2020.
Năm 2020, Bangkok Post cho biết ngành du lịch chiếm khoảng 6% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Thái Lan, tức đã giảm 18% so với năm trước đó. Năm 2021 này sẽ còn tệ hơn, tuy nhiên chưa có con số chính thức nào được công bố.
Đối với Bộ trưởng Du lịch Thái Lan, cuộc khủng hoảng do Coivid -19 gây ra là một cơ hội để giải quyết các vấn đề tồn tại trước đại dịch. Đó là sự đông đúc gây quá tải cho một số bãi biển và cả nhiều đền thờ; chưa kể đến việc môi trường bị tàn phá.
Trong những tháng "yên tĩnh" vì không có khách nước ngoài, rùa biển đã quay trở lại đẻ trứng trên một số bãi biển Thái Lan, cá heo hồng cũng xuất hiện, vui đùa với ngư dân và bò biển đã "dám" bơi vào gần bờ để ăn cỏ biển, tờ Bangkok Post cho biết.
Bộ trưởng Du lịch Thái Lan nhấn mạnh, nếu không tận dụng được cơ hội “không khách” để tạo ra lợi ích nhiều nhất cho đất nước thì Thái Lan sẽ bị thua cuộc. “Đây là cơ hội để cải tổ toàn bộ hệ thống du lịch,” ông nói.
Ngọc Trân dịch