(SGTT) – Ra mắt lần đầu tiên vào năm 1951, đến nay Land Cruiser đã có thế hệ thứ 12 và theo công bố, đã có hơn 10,4 triệu chiếc xe Land Cruiser bán ra trên toàn cầu.
- Trải nghiệm cùng lúc 8 dòng xe của Toyota qua hành trình Hà Nội - Quảng Ninh
- Tạm biệt Sedan, giờ là thời của SUV và xe thương mại
Nhà sản xuất cho biết, kể từ khi ra mắt thế hệ đầu tiên, Land Cruiser với tên gọi BJ đã khiến chiếc xe trở thành một mẫu xe đáng tin cậy được sử dụng làm xe tuần tra của cảnh sát. Đến hiện tại, mẫu xe này có mặt ở 170 thị trường trên toàn thế giới.
Giá bán của Land Cruiser tại Việt Nam là 4,071 tỉ đồng/chiếc với phiên bản màu trắng và 4,06 tỉ đồng/chiếc với các phiên bản màu còn lại. Mức giá này không phải dành cho số đông nhưng Land Cruiser vốn dĩ có "tín đồ" của nó. Xe bán ra vào đầu tháng 8-2021 tại các đại lý chính hãng.
Động cơ V6 tăng áp kép
Ở phiên bản mới, xe sử dụng hệ thống khung gầm phát triển trên nền tảng thiết kế toàn cầu mới nhất - TNGA (Toyota New Global Architecture), Land Cruiser 300 series gia tăng khả năng vận hành với trọng lượng xe giảm nhiều so phiên bản trước đó. Trọng tâm xe được hạ thấp không chỉ làm giúp chiếc xe ổn định hơn với tốc độ cao mà còn giúp chiếc xe có sự an toàn hơn các phiên bản trước trong các trường hợp đánh lái cua gấp.
Thay đổi sáng giá thứ hai mà chắc chắn các “tín đồ” Land Cruiser phải nhắc đến trên mẫu xe này đó là thế hệ động cơ V6 tăng áp kép, với lựa chọn động cơ xăng 3.5L, đi kèm hộp số tự động 10 cấp hoàn toàn mới và hệ thống dẫn động AWD, Land Cruiser mới đạt sức mạnh lên tới 409 mã lực và momen xoắn cực đại 650 Nm.
Trang bị "gói" an toàn TSS
Land Cruiser thế hệ mới được nâng cấp hệ thống thích nghi đa địa hình (Multi Terrain Select) được thừa hưởng từ dòng 200, với sự xuất hiện của chế độ lái Auto người dùng không còn lo tính toán, lựa chọn các chế độ cho phù hợp địa hình mà hoàn toàn có thể giao phó cho hệ thống điều khiển. Chỉ với một cú bấm nút, người lái chỉ việc là kiểm soát chân ga, chân phanh, hệ thống thích nghi đa địa hình nhanh chóng chuyển đổi từng chế độ lái địa hình phù hợp.
Được xem là mẫu xe nổi trội trong địa hình khó nhưng Land Cruiser không hề "bỏ quên" các cung đường trường (onroad). Land Cruiser thế hệ mới trang bị hàng loạt hệ thống như kiểm soát tích hợp động lực học (VDIM), chống ồn chủ động (ANC), cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi (RCTA), camera phát hiện người phía sau (RCD), Camera 360, Phanh tay điện tử,…
Trong dải sản phẩm của Toyota tại Việt Nam, Land Cruiser là mẫu xe tiếp theo được trang bị hệ thống an toàn Toyota Safety Sense – TSS. Các tính năng TSS bao gồm hệ thống điều khiển hành trình chủ động (DRCC), hỗ trợ giữ làn đường (LTA), điều chỉnh đèn chiếu xa tự động ( AHB), cảnh báo tiền va chạm ( PCS).
Xe có kích thước tổng thể 4.965 x 1.980 x 1.945mm, chiều dài cơ sở 2.850mm. Toàn bộ hệ thống ghế đều được bọc bằng da có khả năng chống nước tốt. Bên cạnh đó, hệ thống ghế trên xe sẽ đều được tích hợp chức năng chỉnh/gập bằng điện nhằm tối ưu hoá công năng sử dụng. Riêng hàng ghế trước sẽ được tích hợp thêm chức năng ghi nhớ vị trí, chức năng sưởi và thông gió thoáng khí.
Nổi bật nhất bảng taplo là cụm màn hình thông tin giải trí dạng cảm ứng, có kích thước lên tới 12,3 inch có hỗ trợ kết nối Apple Carplay/ Android Auto.
Ngoài ra, xe cũng được bổ sung một số các tiện ích hiện đại khác mang tính cập thời, có thể kể đến như hệ thống sạc không dây; cổng sạc USB Type C; hệ thống âm thanh với 14 loa JBL… Với “dàn lạnh”, xe trang bị hệ thống điều hoà tự động 4 vùng độc lập cho phép hai hàng ghế sau có thiểu điều chỉnh chủ động mà không cần đến sự giúp đỡ từ người lái.
Hoàng Bảo