(SGTT) - Dù chịu ảnh hưởng nặng nề của làn sóng Covid-19 nhưng nhờ có những biện pháp đối phó chủ động, lợi nhuận của các doanh nghiệp đang trên đà phục hồi đáng kể. Đặc biệt, hoạt động tuyển dụng giữ tương đối ổn định so với cùng kỳ năm ngoái. Các lĩnh vực liên quan đến công nghệ như thương mại điện tử và công nghệ tài chính vẫn luôn có nhu cầu tuyển dụng cao, theo báo cáo của Adecco Việt Nam.
Kết nối việc làm trực tuyến trong mùa dịch Covid-19
Theo bà Nguyễn Thu Hà, Giám đốc Văn phòng Adecco Hà Nội, các doanh nghiệp giờ đã không còn thụ động khi đối mặt với đại dịch Covid-19. Hầu hết các doanh nghiệp đang dần chuyển qua những hình thức tuyển dụng trực tuyến sau khi các nghị định phòng chống Covid-19 được ban hành.
Số lượng việc làm mới cũng có những dấu hiệu tích cực. Dữ liệu từ Adecco cho thấy sự tăng trưởng lên đến 60% trong quí 2 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoại trừ ngành thực phẩm và đồ uống, vận tải và du lịch, các ngành khác đều tăng tỷ lệ mở các vị trí.
Trước xu hướng chuyển đổi số được thúc đẩy nhanh chóng, các lĩnh vực liên quan đến công nghệ vẫn luôn có nhu cầu tuyển dụng cao. Ngoài ra, các ngành sản xuất như kỹ thuật, điện tử, cơ khí và hóa chất vẫn tích cực tìm kiếm đội ngũ nhân lực chất lượng cao.
Theo ông Nguyễn Hoàng Thanh Chương, Phó Giám đốc bộ phận Tuyển dụng của Adecco TPHCM, phần lớn các vị trí đang tuyển dụng vẫn được tiến hành theo kế hoạch, chỉ 10% trong số đó phải tạm hoãn. Việc tạm hoãn xảy ra với các vị trí quản lý, điều hành cấp cao và các vị trí chú trọng kỹ thuật. Đây vốn là những vị trí nhà tuyển dụng và ứng viên cần gặp mặt tại nơi làm việc hoặc phỏng vấn trực tiếp trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.
Nguồn nhân lực đối mặt với những thách thức
Thị trường lao động vẫn có nhiều thách thức đang tồn tại. Theo bà Thanh, “khi các doanh nghiệp tập trung vào tuyển dụng các vị trí chuyên môn cao, cơ hội việc làm cho những người trẻ có ít năm kinh nghiệm trở nên hạn chế hơn”.
“Tại các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề từ các đợt bùng phát và hiện đang trong giai đoạn cầm cự, các bạn trẻ cũng ít có cơ hội mở rộng phạm vi công việc hoặc thử sức với các ý tưởng mới”, bà Thanh cho biết.
Dù được xem là một giải pháp thay thế hiệu quả trong giai đoạn giãn cách xã hội, nhưng tuyển dụng trực tuyến vẫn có những mặt hạn chế nhất định.
Theo bà Đặng Thị Thái Hòa, Phó Giám đốc bộ phận Tuyển dụng, Adecco TPHCM, phỏng vấn trực tuyến khiến nhà tuyển dụng gặp khó khăn trong việc quan sát ngôn ngữ cơ thể cũng như cách ứng viên phản ứng với môi trường và văn hóa doanh nghiệp.
Các chiến lược tuyển dụng hiệu quả
Đối với nhà tuyển dụng, để thu hút và giữ ứng viên tham gia xuyên suốt vào quá trình tuyển dụng trực tuyến, ông Andree Mangels, Tổng giám đốc Adecco Việt Nam, nhấn mạnh tầm quan trọng của hình ảnh doanh nghiệp trên mạng xã hội.
“Không chỉ có ứng viên tìm kiếm cơ hội, mà doanh nghiệp cũng cần tìm cách thu hút nhân tài. Bằng cách thường xuyên chia sẻ về công việc hàng ngày, quy trình tuyển dụng, các giá trị cốt lõi và văn hóa làm việc, bạn có thể mang lại cho ứng viên cái nhìn tổng thể và thực tế về doanh nghiệp”, ông Andree Mangels chia sẻ.
Ngoài việc đánh giá ứng viên, công ty tuyển dụng nên kiểm tra tham chiếu kỹ lưỡng. Thay vì các cuộc phỏng vấn cá nhân truyền thống, nhà tuyển dụng có thể cân nhắc tiến hành phỏng vấn hội đồng với sự tham gia của hai hoặc nhiều người phỏng vấn.
Về phía ứng viên, trước buổi phỏng vấn nên kiểm tra chắc chắn bối cảnh nền, các thiết bị, phần mềm, ánh sáng đều hoạt động tốt, cũng như diễn tập làm quen với ống kính. Trong quá trình phỏng vấn, thay vì nhìn vào màn hình máy tính, ứng viên nên nhìn vào ống kính để duy trì giao tiếp bằng mắt
Ứng viên nên giữ hình ảnh chuyên nghiệp trong vài giây sau khi kết thúc cuộc gọi. Đảm bảo công ty tuyển dụng đã thật sự ngắt kết nối để không vô tình có các biểu hiện không phù hợp.
Minh Thảo