(SGTT) - Vào nghề một cách chậm rãi nhưng chắc chắn, sau bốn năm food blogger Cao Hoàng Sơn đã sở hữu hàng chục ngàn lượt theo dõi và yêu thích từ cộng đồng mạng cho các bài giới thiệu món ăn trên fanpage của mình - Foodholicvn.
- Food Photographer Phan Trường Hưng – người thổi hồn cho món ăn trở nên “ngon mắt”
- Chàng trai Cần Thơ khởi nghiệp với ca cao dừa, bán gần 500 ly mỗi ngày
- Rapper Mỹ mở quán chay để bày tỏ tình yêu với cộng đồng
Food blogger Foodholicvn (sinh năm 1991) tên thật là Cao Hoàng Sơn, hiện đang sinh sống và làm việc tại TPHCM. Tốt nghiệp chuyên ngành kinh tế nhưng niềm đam mê với ăn uống giúp anh bén duyên với nghề food blogger, đồng thời cũng có một công việc văn phòng khác liên quan đến ẩm thực.
Anh chia sẻ đến mọi người những quán ăn ngon và cảm nhận riêng theo cách giản dị, khiến người xem thấy thân quen, cuốn hút. Food blogger cũng là một nghề mới cho các bạn trẻ thử sức trong những năm gần đây.
Tự trau dồi thêm kiến thức trong 4 năm làm nghề
Xuất phát chỉ là những chia sẻ đơn thuần về đồ ăn trên trang cá nhân, những bài viết của Cao Hoàng Sơn lại nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng. Do đó, anh quyết định tạo một trang cộng đồng – nơi dùng để chia sẻ niềm đam mê ẩm thực của mình với mọi người.
Tháng 4-2016, anh lập tài khoản Instagram mang tên Foodholicvn giới thiệu những quán ăn ngon cho bất kỳ ai theo dõi (follow) trang này. Anh chia sẻ: “Cột mốc đáng nhớ nhất trong quá trình xây dựng Foodholicvn là sau nửa năm, trang được 2.000 người theo dõi. Kể từ đó, Foodholicvn được nhiều người biết đến hơn, mình cũng làm quen thêm được với những người bạn food blogger khác”.
“Ban đầu, mình gặp khó khăn với việc làm sao có được những hình ảnh chỉn chu nhất trên trang Foodholicvn. Mình và cộng sự đã cố gắng trau dồi về kỹ năng chụp ảnh, về cách viết bài giới thiệu món ăn, cách mô tả hương vị món ăn để truyền tải đến độc giả”, anh Sơn chia sẻ thêm.
Ngoài ra anh tự đặt ra tiêu chuẩn cho mình là đọc thêm nhiều sách, xem phim tài liệu ẩm thực… Anh cũng không bao giờ so sánh mình với các food blogger khác, mà ngược lại, anh tôn trọng nét riêng, học hỏi những điều hay từ họ để phát triển bản thân.
“Ăn hết thế giới”
Đây là lời mà Foodholicvn giới thiệu về mình trên Instagram. “Đó là mục đích cũng như ước mơ của mình. Mình muốn đi du lịch khắp nơi, trải nghiệm nền ẩm thực không chỉ của Việt Nam mà còn nhiều nước trên thế giới”, anh chia sẻ.
Mục tiêu “ăn hết thế giới” đang được chàng blogger này thực hiện, từng bước từng bước một. Từ các tỉnh, thành Việt Nam, anh bắt đầu đến một số quốc gia khác như Myanmar, Thái Lan, Đài Loan… và thưởng thức nhiều món đặc sản nơi đây.
Trên trang cá nhân của mình, anh cập nhật liên tục hình ảnh các chuyến đi, đặc biệt gợi ý những món nên thử. Cụ thể có bánh mè đen, trứng hồng, xúc xích cơm trong chuyến đi Chiang Mai (Thái Lan) hay đến Đài Loan xếp hàng mua bánh bao nướng, sườn heo tiềm theo công thức riêng.
Nét đặc trưng mà mọi người thường thấy ở Foodholicvn là những bài giới thiệu về những món ăn đường phố (street food). Anh cho biết: “Mình có niềm yêu thích với street food của Việt Nam. Những quán ăn ngon, lâu đời nằm trong các con hẻm khiến mình tò mò muốn nếm thử hương vị”.
Vậy nhưng, anh dành tình yêu đặc biệt với các món ăn của người Hoa, bởi sự đa dạng về số lượng lẫn phong phú về hương vị. Theo anh, người Hoa có nhiều món ăn mà có thể mọi người và kể cả anh chưa biết, càng tìm càng bất ngờ vì phát hiện nhiều điều mới. Họ có gia vị dùng nêm nếm trong mỗi món khác nhau, công thức làm cũng hoàn toàn khác biệt. Chưa hết, mỗi một món ăn đều chứa đựng câu chuyện riêng nói lên văn hóa của từng địa phương. Anh cũng thường lựa chọn nơi nhiều quán ăn người Hoa như quận 5, quận 6, quận 11 để trải nghiệm.
Khi bắt đầu thử một quán ăn mới, anh không chỉ thưởng thức ẩm thực mà còn trò chuyện cùng chủ quán về món ăn, về quá trình hình thành nên quán ăn đó. Đối với anh, việc làm này tạo thiện cảm với chủ nhà hàng và trở thành điểm cộng cho công việc làm food blogger.
Niềm vui và tình yêu thương từ… món ăn
Như đã chia sẻ, ăn uống là sở thích của chàng trai 9x này, vì thế đối với công việc blogger anh cảm thấy rất thú vị. “Từ khi bắt đầu công việc này, mình nhận được nhiều niềm vui hơn. Bạn bè thường nhờ mình gợi ý những địa điểm ăn ngon khi cần”. Bây giờ Hoàng Sơn được ví như là một “quân sư ẩm thực” của bạn bè anh.
Thưởng thức các món ngon mỗi ngày khiến tâm trạng anh luôn dễ chịu, viết bài giới thiệu đến mọi người cũng hay và gần gũi hơn. “Mình muốn là một người bạn gần gũi, chia sẻ đến mọi người những món ngon hơn là một người nhận xét ẩm thực”, anh chia sẻ.
Trở thành food blogger, anh cảm thấy mình thêm yêu Sài Gòn – nơi anh sinh ra và lớn lên. Mỗi món ăn anh thưởng thức ở đây luôn đi kèm những câu chuyện thú vị. Thông điệp mà anh muốn truyền tải là “trước khi thưởng thức một món ăn, hãy tìm hiểu cách làm nên món ăn đó để cảm nhận nó rõ ràng hơn”. Theo anh, sự hiểu biết về văn hóa địa phương giúp thực khách cảm nhận món ăn một cách chính xác hơn.
Bên cạnh đó, tình cảm từ những chủ quán ăn anh từng gặp cũng là điều đáng trân trọng. Chính sự chân thành, đồng thời chào hỏi, xin phép chủ quán trước khi chụp hình của anh đã tạo nên thiện cảm với chủ quán.
“Kỷ niệm làm nghề mà mình nhớ nhất là chú bán trà tắc ở số 30 Cô Giang, quận 1. Khi mình giới thiệu về xe trà tắc của chú, hầu như chưa một người nào biết về chú. Bài viết của mình nhận được nhiều phản hồi tích cực, xe trà tắc của chú được nhiều người biết hơn. Mỗi khi gặp lại mình, chú rất niềm nở và xem như con cháu trong gia đình. Mình thấy vui và cảm giác như có thêm một người chú trong đời vậy”, anh kể lại.
Chia sẻ về nghề, anh Hoàng Sơn cho rằng, công việc food blogger đang dần được mọi người biết đến và công nhận nhiều hơn. “Không có một công thức chung cho nghề này, nhưng food blogger nên đặt ra tiêu chuẩn cho bản thân để từ đó có thể hoàn thiện mình hơn”. Chỉn chu, công bằng và luôn trau dồi kiến thức là lời khuyên Hoàng Sơn dành cho bản thân, cũng là cho các bạn trẻ muốn làm food blogger. Phải không ngừng học hỏi, tìm hiểu về món ăn, cách viết bài lôi cuốn thì mới tạo được sức hấp dẫn với mọi người.
Trong tương lai, anh vẫn sẽ tiếp tục hoàn thiện Foodholicvn với nhiều bài viết và món ăn chất lượng. Anh cũng mong muốn phát triển trang với nhiều nền tảng khác và dự định quay thêm những vlog giới thiệu về món ăn đến mọi người. Hiện anh Sơn đang có 2 kênh Facebook (10.800 lượt thích) và Instagram (74.000 lượt thích) cùng tên Foodholicvn.
Hương Trà - Anh Quỳnh