Hồng Ngọc -
Dù mới chỉ là dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) nhưng đề xuất xây dựng giá sàn cho vé máy bay nội địa đã nhận được những ý kiến trái chiều của các hãng hàng không, mặt khác nhiều người dân cũng không đồng tình với ý định này.
Vài năm gần đây, giá vé rẻ cùng các chương trình khuyến mãi của các hãng hàng không, nhất là hàng không giá rẻ, đã kích thích phát triển thị trường hàng không nhanh chóng. Theo đánh giá của một tổ chức nước ngoài, tốc độ tăng trưởng hành khách đi máy bay tại Việt Nam cao gấp ba lần so với các quốc gia trong khu vực. Một hãng hàng không trong nước cho biết trong ba năm 2014-2016, mức tải cung ứng trên các đường bay nội địa tăng hơn 30%/năm. Có thể đây là lý do mà mới đây một hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng trên thế giới đang lên kế hoạch mở một hãng bay tại Việt Nam thông qua liên doanh với doanh nghiệp trong nước.
Hơn 10 năm về trước, với nhiều người dân Việt Nam, đi lại bằng máy bay gần như chỉ dành cho người có thu nhập trung bình khá trở lên, nhưng nay, khi đến các sân bay, bằng mắt thường cũng có thể nhận biết máy bay không chỉ còn dành cho người khá giả. Theo thống kê của ngành giao thông, số hành khách nội địa của các hãng hàng không hiện nay vào khoảng trên dưới 10 triệu lượt/năm.
Nếu áp giá sàn cho giá vé hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa không khác gì hạn chế cơ hội cạnh tranh của các hãng hàng không giá rẻ. Người tiêu dùng sẽ không còn có cơ hội canh thời gian mua vé rẻ 0 đồng, vé 9.000 đồng… trên mạng Internet; đặt mua cho thời gian đi thấp điểm hay đặt mua sớm cũng chẳng hưởng lợi được gì nhiều.
Đành rành có hãng hàng không muốn áp giá sàn với lý lẽ giảm thiệt hại cho các hãng do cạnh tranh giảm giá vé dưới giá thành, cũng như tránh phát triển nóng gây áp lực lên hạ tầng ngành hàng không, nhưng “miếng bánh” của cả thị trường hàng không nội địa sẽ bị thiệt hại. Hơn nữa, nếu việc hạ giá vé này rơi vào những hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân khác thì đã có sự điều chỉnh bởi Luật Cạnh tranh.
Giá sàn, nếu có, chắc chắn sẽ hạn chế cơ hội tiếp cận phương tiện vận chuyển hàng không của những người thu nhập thấp; sinh viên học sinh canh mua vé máy bay giá rẻ về quê hay đi du lịch tự túc sẽ không còn.
Theo thống kê của chính Bộ GTVT, cơ cấu vận tải hành khách hiện nay phụ thuộc quá nhiều vào đường bộ, với 95,75%, trong khi hàng không mới chỉ 2,05%. Như vậy, lẽ ra nên khuyến khích phát triển hàng không thay vì lo sợ từng hãng hàng không cụ thể bị thiệt hại nếu không có giá sàn.