Thứ Ba, Tháng 6 17, 2025

Không nên lạm dụng phim quảng cáo tự chế

Văn Thy Hoàng (Quảng Nam) -

Trong hoạt động kinh doanh, phần chi cho việc quảng cáo là không nhỏ và gần như doanh nghiệp nào cũng thực hiện, nhằm đưa mặt hàng mình làm ra tiếp cận với thị trường, cũng như góp phần khẳng định thương hiệu của mỗi doanh nghiệp. Chính vì vậy, việc xây dựng các loại hình quảng cáo cho từng mặt hàng là rất quan trọng.

Loại hình quảng cáo đơn giản nhất là dùng các banner, tranh ảnh, tờ rơi để tiếp cận khách hàng. Làm quảng cáo một cách có chiến lược và bài bản hơn thì sử dụng phim quảng cáo, vì loại hình này giúp chuyển tải tương đối đầy đủ đến người tiêu dùng những thông tin của sản phẩm hay dịch vụ. Điều đặc biệt của phim quảng cáo không chỉ đơn thuần là loại phim dùng để giới thiệu sản phẩm mà còn là một tác phẩm có kịch bản và tính nghệ thuật nhằm phục vụ mục đích kinh doanh cho một nhãn hàng hay thương hiệu. Đã có những thương hiệu, mặt hàng thành công vang dội trên thị trường, thậm chí nổi tiếng khắp thế giới nhờ việc xây dựng những đoạn phim quảng cáo hay, có chất lượng về nội dung và nghệ thuật gây ấn tượng mạnh cho người xem.

Việc cho ra đời một phim quảng cáo cũng không phải là điều dễ dàng. Thông thường doanh nghiệp phải thuê các công ty chuyên về lĩnh vực này để được tư vấn về nội dung, bối cảnh, thuê diễn viên, địa điểm quay, xử lý hậu kỳ… Nhiều khi, một đoạn video ngắn phải quay đi, quay lại nhiều lần mới có được đoạn phim ưng ý. Vì vậy, chi phí để hoàn thành một đoạn phim quảng cáo không hề rẻ, đó là chưa kể chi phí thuê kênh để phát trên truyền hình, Internet…

Trong thời gian qua, trên Internet xuất hiện các loại phim quảng cáo về điện thoại, các mặt hàng điện máy hoặc giới thiệu về thương hiệu bằng hình thức lấy các đoạn phim điện ảnh nổi tiếng như Bao Thanh Thiên, Tây Du Ký… sau đó lồng tiếng lại các đoạn hội thoại để quảng cáo cho một sản phẩm. Đây là một sự sáng tạo, bởi người xem vừa được nhìn thấy những nhân vật điện ảnh mình yêu thích, lại vừa được nghe những đoạn hội thoại mới gây cười, khiến người tiêu dùng dễ nhớ đến sản phẩm muốn quảng cáo. Tuy nhiên xét về yếu tố pháp lý, những đoạn phim quảng cáo này vi phạm bản quyền một cách nghiêm trọng khi trích sử dụng không đúng mục đích, sửa sai lệch nội dung… và không có sự xin phép nào. Hiện nay một số công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước, không hiểu sao, lại có xu hướng cho phép việc thực hiện xây dựng các đoạn phim quảng cáo theo kiểu này để hướng đến việc tiếp thị sản phẩm ra thị trường nội địa.

Việc làm này tạo ra sự cạnh tranh không công bằng cho các công ty quảng cáo trực tuyến đang còn non trẻ ở nước ta, với những đối thủ không phải tốn tiền đầu tư bài bản, hợp pháp về bản quyền các sản phẩm phim quảng cáo. Vấn đề quản lý phim quảng cáo cho thấy cần sự quyết liệt của các cơ quan chức năng có liên quan, sự liên kết, cung cấp thông tin từ phía chủ sở hữu bản quyền, sự nhận thức của người tiếp nhận để tạo nên những sản phẩm có chất lượng, có tính nghệ thuật và tính pháp lý rõ ràng.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cù Lao Chàm dọn hàng trăm tấn rác

0
(SGTT) – Trong ba ngày qua, chính quyền, lực lượng vũ trang, người dân và du khách tại đảo Cù Lao Chàm (thành phố...

Thăm cây dã hương ngàn năm tuổi ở Bắc Giang

0
(SGTT) – Cây dã hương tại thôn Giữa, xã Tiên Lục, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang cao khoảng 36m, chu vi thân lên...

Manarola – ngôi làng sắc màu bên bờ biển ở Ý

0
(SGTT) – Nằm vắt vẻo bên bờ biển Ligurian, thuộc tỉnh La Spezia, miền Bắc nước Ý, Manarola là một trong năm ngôi làng...

Xử lý hơn 3.100 vụ vi phạm sau một tháng truy...

0
(SGTT) - Sau một tháng cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí...

Xăng dầu được giảm 2% thuế VAT đến hết năm sau

0
(SGTT) - Quốc hội vừa thông qua nghị quyết giảm 2% thuế VAT, áp dụng từ 1-7-2025 đến hết năm 2026. Một số nhóm...

Khám phá Bãi Chuối hoang sơ ở Ninh Thuận

0
(SGTT) – Bãi Chuối là một bãi biển nhỏ thuộc xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận. Nơi đây thu hút du...

Kết nối