Hiện nay trên thế giới và Việt Nam đang khuyến khích người dân chuyển từ các loại xe động cơ đốt trong sang xe điện để giảm thiểu ô nhiễm không khí. Tuy nhiên theo một chuyên gia, hiệu quả kinh tế cũng như những bất cập của sử dụng xe điện còn chưa được nghiên cứu cụ thể.
- Siêu xe điện: xu hướng của giới nhà giàu
- Cháy pin xe điện: Thách thức mới cho các hãng xe
- Dùng xe Hybrid, xu hướng “xanh hóa” ô tô
Theo tiến sĩ Lê Việt Phú, Giảng viên Chính sách Môi trường của Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright, sử dụng năng lượng tất yếu dẫn đến phát thải và gây ô nhiễm môi trường, trong đó bao gồm cả thiệt hại nhãn tiền và thiệt hại lâu dài. Để duy trì mục tiêu tăng trưởng thu nhập và mức sống của người dân, vấn đề ô nhiễm môi trường sống là không thể tránh khỏi, cùng với đó là những hệ lụy, thiệt hại về sức khỏe con người.
Những năm gần đây, chất lượng không khí ở những thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM suy giảm rõ rệt, là hệ quả trực tiếp từ việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch cho nhu cầu giao thông đi lại, sinh hoạt và sản xuất. Những hiện tượng như sương mù quang hóa tạo nên bầu không khí u ám và khó thở phát sinh từ phát thải oxit nitơ và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) của các phương tiện giao thông dưới ánh sáng mặt trời.
Bụi mịn PM2,5, loại bụi có kích cỡ dưới 2,5 micromet, được xác định chính là “thủ phạm” của những bệnh hô hấp thường gặp như bệnh phổi, hen suyễn, viêm nhiễm đường hô hấp, và thậm chí làm tăng nguy cơ của những căn bệnh nghiêm trọng hơn như đột quỵ, ung thư phổi và các bệnh tim mạch có thể gây tử vong.
Việt Nam cũng như nhiều quốc giađang khuyến khích người dân chuyển từ các loại xe động cơ đốt trong sang xe điện để giảm thiểu ô nhiễm không khí. “Xe điện dù có hiệu suất chuyển đổi tốt hơn động cơ đốt trong nhưng nếu sử dụng nguồn điện hóa thạch thì cũng không sạch hơn là mấy. Thực chất là chúng ta chỉ chuyển ô nhiễm từ các thành phố lớn sang những vùng khác, mà đại đa số những khu vực có nhà máy nhiệt điện là những vùng có nhiều người dân nghèo và thiệt thòi của xã hội sinh sống. Đây là một vấn đề về mặt đạo đức. Bản thân việc sử dụng xe điện cũng gây ô nhiễm vì ắc quy sẽ phải thay trong vòng vài năm, và khi thải loại ra cũng chưa có cách tái chế triệt để. Cho nên, trên thực tế xe điện vẫn gây ô nhiễm”, tiến sĩ Phú chia sẻ.
Ông cho biết, ở Mỹ có chính sách ưu đãi giảm thuế cho người mua xe điện, chẳng hạn như những chiếc xe Tesla khá đắt tiền và thời thượng và theo ông, đây là một chính sách gây mâu thuẫn bởi chỉ những người giàu có mới được hưởng. Trên góc độ xã hội và đạo đức, và phân tích đầy đủ các khía cạnh thì xe điện chưa chắc đã là một giải pháp tối ưu. Tính cả vấn đề nguồn điện sạc và cơ sở hạ tầng cho trạm sạc điện, hiện nay Việt Nam chưa thể đáp ứng được những yêu cầu đó một cách đầy đủ. Mỗi sản phẩm hay giải pháp về môi trường thường không rõ ràng, mà là những bài toán khó cần nhìn nhận từ nhiều góc độ, nên trước khi đưa ra một chính sách ta phải cân nhắc và nghiên cứu kỹ.
Theo fulbright.edu.vn