Nhằm ghi nhận và tôn vinh các thương hiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ uy tín, tiêu biểu của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã có nhiều nỗ lực và thành công trong việc xây dựng thương hiệu, UBND TPHCM chủ trì tổ chức Giải thưởng "Thương hiệu Vàng TPHCM" và giao Sở Công Thương phối hợp Thời báo Kinh tế Sài Gòn triển khai thực hiện.
Sáng 11-12, Lễ công bố chương trình Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM 2020 đã được Sở Công Thương và Thời báo Kinh tế Sài Gòn tổ chức tại TPHCM. Giải thưởng của năm 2020 được tiến hành từ tháng 12-2020 và danh sách những doanh nghiệp có thương hiệu sản phẩm được trao danh hiệu Thương hiệu Vàng TPHCM dự kiến sẽ được công bố và vinh danh vào tháng 1-2021. Năm 2020 cũng là năm đầu tiên giải thưởng được phát động bình chọn, đây cũng sẽ là chương trình được tổ chức hàng năm.
Theo đó, thương hiệu sản phẩm; nhóm sản phẩm; hàng hóa, dịch vụ tham gia bình chọn sẽ do người tiêu dùng và Hội đồng bình chọn (gồm các chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương hiệu, các Hiệp hội ngành nghề có liên quan do Thời báo Kinh tế Sài Gòn làm Chủ tịch Hội đồng) căn cứ trên các tiêu chí xét chọn được công bố công khai để xem xét, chấm điểm bình chọn trên cơ sở đảm bảo sự khách quan, công bằng theo đặc thù của từng ngành nghề.
Nói về ý nghĩa của giải thưởng, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết, TPHCM là một địa phương đặc biệt, không chỉ là đầu tàu kinh tế của các nước mà còn có ý nghĩa riêng về giá trị tình cảm mà ai sinh sống, lập nghiệp ở đây đều phải tự hào. Ở gần hay đi xa họ đều mang theo những giá trị, khát vọng của nơi mình từng sinh sống. Về ý nghĩa kinh tế thì các doanh nghiệp tại địa phương luôn tự hào về môi trường làm ăn giao thương,cũng như điểm khơi nguồn về ý thức kinh doanh của họ.
“Vì vậy Giải thưởng Thương hiệu vàng TPHCM là sự đánh giá trân trọng giá trị xây dựng thương hiệu và hoạt động kinh doanh bền vững của doanh nghiệp ở thành phố này. Giải thưởng này cũng mang ý nghĩa lớn về việc xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp bắt đầu từ bên trong, từ giá trị cốt lõi và cả câu chuyện làm nên thương hiệu, sản phẩm. Từ đó, tạo động lực cho thương hiệu này vươn tầm không chỉ quốc gia mà có thể là quốc tế”, ông Bùi Tá Hoàng Vũ nhận định.
Thương hiệu sản phẩm hoặc nhóm sản phẩm (hàng hóa, dịch vụ) được tham gia bình chọn là thương hiệu được hình thành và thuộc sở hữu của doanh nghiệp TPHCM (có trụ sở chính tại TPHCM); thương hiệu thuộc sở hữu của doanh nghiệp tham gia bình chọn được xây dựng tối thiểu 2 năm tính tới ngày tham gia bình chọn.
Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó giám đốc Sở Công Thương TPHCM, doanh nghiệp đăng ký thương hiệu tham gia bình chọn phải chấp hành tốt mọi quy định trong sản xuất kinh doanh theo quy định của pháp luật.Thương hiệu tham gia bình chọn không vi phạm về bản quyền sở hữu và gian lận thương mại. Sở dĩ lựa chọn những sản phẩm, doanh nghiệp tham gia phải xây dựng thương hiệu tối thiểu 2 năm để cho thấy sự gắn bó và tạo giá trị bền vững và mang bản sắc TPHCM.
Về cách thức thực hiện, thương hiệu sản phẩm của doanh nghiệp tham gia cuộc bình chọn sẽ được Hội đồng bình chọn xem xét, chấm điểm và đồng thời cũng lấy ý kiến bình chọn của người tiêu dùng. Những thương hiệu sản phẩm được Hội đồng bình chọn chấm đạt 70% trên tổng số điểm sẽ được báo cáo Ban tổ chức Giải thưởng thông qua để trình Chủ tịch UBND TPHCM xem xét, công nhận.
Thành viên Hội đồng bình chọn là các chuyên gia có uy tín về xây dựng thương hiệu. Tiêu chí chấm điểm các thương hiệu sản phẩm tham gia bình chọn dựa trên tính tuân thủ; sự phát triển; tính sáng tạo; đầu tư cho thương hiệu và quản trị thương hiệu; chất lượng và an toàn của sản phẩm/dịch vụ; trách nhiệm với cộng đồng.
Nói về các tiêu chí bình chọn, ông Trần Minh Hùng, Tổng biên tập Thời báo Kinh tế Sài Gòn và cũng là Chủ tịch Hội đồng bình chọn, cho biết hoạt động tiếp thị thương hiệu và bảo vệ thương hiệu ngày nay đã khác, không chỉ là nhiệm vụ của bộ phận chức năng mà đã là trách nhiệm của toàn hệ thống kinh doanh. Khách hàng ngày nay đã thay đổi, họ không chỉ trả tiền cho sản phẩm hay dịch vụ, mà cho toàn bộ hệ thống kinh doanh.
“Một doanh nghiệp thành công không chỉ do sở hữu một thương hiệu nổi tiếng nhưng chắc chắn họ phải có một mô hình kinh doanh hiệu quả. Chính vì những lý do kể trên, việc đánh giá và nhận xét về sức khoẻ của một thương hiệu ngày nay không chỉ dừng lại ở phần bề nổi mà còn phải xét đến những yếu tố nền tảng thương hiệu. Điều này giúp doanh nghiệp thực sự sở hữu được các lợi thế cạnh tranh lâu dài và bền vững”, ông Trần Minh Hùng chia sẻ.
Hồ sơ đăng ký tham gia bình chọn Giải thưởng “Thương hiệu Vàng TPHCM” được lập thành 2 bộ và gửi bằng đường bưu điện hoặc gửi trực tiếp về trụ sở Thời báo Kinh tế Sài Gòn (Saigon Times Group), số 35 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TPHCM hoặc trụ sở Sở Công Thương, số 163 Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3, TPHCM.Doanh nghiệp có thể tải hồ sơ về từ website thuonghieuvang.thesaigontimes.vn để thực hiện việc đăng ký.
Việt Dũng
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online