(SGTTO) - Thời điểm này, các doanh nghiệp lữ hành bắt đầu tung các tour du lịch dịp tết Dương lịch 2021. Năm nay, đường bay quốc tế vẫn chưa mở lại nên các đơn vị chủ yếu tập trung khai thác du lịch nội địa.
Nhiều tour, giá hấp dẫn
Sau khi TPHCM tung chương trình kích cầu du lịch đợt 2 nhằm thu hút người dân đi du lịch, tái khởi động ngành kinh tế này sau nhiều tháng phải tạm ngưng vì dịch Covid-19, hàng loạt các tour du lịch nội địa hấp dẫn được các doanh nghiệp chào mời.
Fiditour giới thiệu các chương trình du lịch phía Nam như tour 2 ngày 1 đêm từ TPHCM đi Mỹ Tho – Cồn Thới Sơn – Cần Thơ đi thuyền nổi Cái Răng – Cồn Sơn với giá chưa tới 1,4 triệu đồng/người, tour 4 ngày 3 đêm khám phá Đà Lạt thành phố tình yêu chỉ với 2,3 triệu đồng. Đặc biệt, khách mua tour Đà Lạt 3 ngày 3 đêm giá 2 triệu đồng/khách còn được tặng tour Bến Tre – Mỹ Tho 1 ngày.
Riêng các tour du lịch dịp tết Tây, Fiditour chủ yếu thiết kế cho du khách tham quan các khu du lịch biển đảo, như tour Nước non hữu tình (Hà Nội – Ninh Bình –Bái Đính – Tràng An – Hạ Long, 4 ngày 3 đêm) với giá 6,4 triệu đồng/khách, tour Phú Yên – Quy Nhơn 3 ngày 2 đêm với giá 5,1 triệu đồng/khách hay tour Phú Quốc 3 ngày 2 đêm với giá 5,6 triệu đồng/khách.
Vietnambooking.com đưa ra nhiều tour du lịch dịp tết tây cho khách lựa chọn với mức giá khuyến mãi giảm từ 40 – 45%. Như tour du lịch Sài Gòn - Hà Nội - Sapa 5 ngày 4 đêm giảm giá 44%, chỉ còn 5,5 triệu đồng/khách, tour TPHCM – Phan Thiết 2 ngày 1 đêm giảm giá 41%, chỉ còn 1,3 triệu đồng/khách.
Các tour tết Tây của Saigontourist có thời gian dài ngày hơn, mức giá nhỉnh hơn như hành trình Hải Phòng – Hạ Long – Ninh Bình - Hà Nam – Hà Nội – Sapa – Đền Hùng 6 ngày 5 đêm có giá hơn 9,8 triệu đồng/người, hành trình Hà nội – SaPa – Lào Cai – Hạ Long kéo dài 5 ngày 4 đêm, có giá khoảng 7,8 triệu đồng/khách…
Vẫn khó kiếm khách
Dù tung nhiều tour hấp dẫn với giá cạnh tranh nhưng theo đại diện một số doanh nghiệp, vẫn khó kiếm khách thời điểm này. Ảnh hưởng của Covid-19 lên thu nhập của người dân khiến nhiều người cắt giảm chi tiêu. Hơn nữa, lũ lụt và mưa bão ở miền Trung những ngày qua cũng phần nào ảnh hưởng đến hoạt động du lịch đến và đi từ các tỉnh này.
Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, cho biết, ngành du lịch sẽ phải cần thêm thời gian mới có thể hồi phục hoàn toàn sau những hậu quả do dịch Covid-19 để lại. Trong khi đó, việc mở lại các đường bay quốc tế, kết nối hoạt động du lịch quốc tế sẽ phải còn xem xét cẩn thận. Do đó, trong thời gian này, các doanh nghiệp nổ lực làm mới mình, phát triển các tour nội địa để thu hút khách.
Ông Nguyễn Hữu Ý Yên – Tổng giám đốc SaigonTourist cũng thừa nhận, thời gian này, khách nội địa là “phao cứu sinh” cho các doanh nghiệp ngành du lịch. Dù lượng khách chưa nhiều nhưng đây cũng sẽ là nguồn thu chính, giúp doanh nghiệp tiếp tục hoạt động.
“Cái khó của du lịch thời điểm hiện tại là thời tiết không thuận lợi, các vấn đề chọn điểm đến, chi phí giá cả… cũng phải được nghiên cứu kỹ để phù hợp cho từng hành trình nhằm đảm bảo an toàn cho du khách trước dịch bệnh”, ông Yên chia sẻ.
Còn theo ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông TST Tourist, quý IV là cơ hội kinh doanh cuối cùng của doanh nghiệp lữ hành trong năm nay, đặc biệt là các dịp như Giáng Sinh, tết dương lịch.
Thế nhưng, cái khó hiện nay là dịp cuối năm, những điểm đến biển đảo sẽ khó khởi hành do thời tiết không thuận lợi, mưa bão liên tục. Còn phía Bắc, mùa đông cũng sẽ đến ngay sau mùa mưa lũ nên sẽ khó hút khách.
Vì vậy, các sản phẩm tour du lịch hiện đang được nghiên cứu triển khai chủ yếu tận dụng thời tiết ôn hòa ở phía Nam nhằm thu hút khách từ các tỉnh phía Bắc, miền Trung vào Nam nghĩ đông, tránh bão. Trong đó, TP HCM sẽ là điểm dừng chân lưu trú, tham quan và mua sắm kết hợp cùng điểm đến ở Đông và Tây Nam Bộ.
Kết quả từ khảo sát “Tâm lý và hành vi của khách du lịch sau COVID-19 tính đến ngày 20.9.2020” của Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) mới đây cũng cho thấy, khoảng 50% số người tham gia khảo sát trả lời rằng sẵn sàng đi du lịch ngay trong năm 2020. Con số này đã giảm hơn so với số liệu khảo sát hồi 5 tháng trước (54%). Các điểm đến được đa số chọn đều là những thương hiệu du lịch Việt Nam như: Lâm Đồng, Đà Nẵng, Hà Giang, Khánh Hòa, Kiên Giang, Hà Nội…
Đặc biệt, bên cạnh tín hiệu tích cực về nhu cầu du lịch, tâm lý lo ngại trước những diễn biến khó lường của dịch COVID-19 cũng là điều làm khó các doanh nghiệp lữ hành. Theo đó, có hơn 57% số người được hỏi cho rằng. vấn đề an toàn, bao gồm cả sự an toàn của các điểm đến, các dịch vụ du lịch và những vấn đề liên quan đến an ninh là yếu tố chính tác động đến việc quyết định có đi hay không. Gần 52% số du khách sẵn sàng mua thêm gói bảo hiểm để tăng thêm độ an toàn. Ngoài ra, có đến gần 80% du khách mong muốn được đi du lịch cùng gia đình, bạn bè thay vì đi theo tour hay cơ quan.
Nam Bình