T.THU -
Hiện nhiều ngân hàng đang tiếp tục đầu tư để nâng cấp dịch vụ ngân hàng điện tử (gọi tắt là E-banking) thêm nhiều dịch vụ. Theo đó, người dùng có thể ngồi nhà chuyển tiền liên ngân hàng, hay thậm chí chuyển tiền cho người không có tài khoản ngân hàng, tự quét mã để kiểm tra thông tin sổ tiết kiệm, đăng nhập tài khoản bằng dấu vân tay...
Đầu năm nay, Ngân hàng Thương mại cổ phần Tiên Phong (TPBank) ra mắt phiên bản TPBank eBank v7.0 dành cho khách hàng cá nhân, bổ sung một số tính năng tiện lợi cho người dùng. Trong đó, bên cạnh việc đăng nhập vào tài khoản bằng số PIN (trên các thiết bị như điện thoại di động, máy tính…), khách hàng giờ đây có thể đăng nhập bằng dấu vân tay (chỉ áp dụng cho máy dùng hệ điều hành iOS). Khách hàng có thể đăng nhập vì không cần nhớ số tài khoản, mật mã, mà vẫn đảm bảo tính bảo mật, an toàn.
Với các giao dịch giá trị nhỏ (dưới 1 triệu đồng), khách hàng cũng có thể tùy chọn xác nhận giao dịch bằng vân tay mà không cần nhập thêm mã xác thực thông thường như OTP (mã xác thực sử dụng một lần thường gửi đến điện thoại di động của khách hàng), chữ ký số mCA, Token.
Theo đại diện TPBank, khách hàng có thể tự đăng ký dấu vân tay trên thiết bị di động (điện thoại iPhone) mà không cần phải đến quầy giao dịch của ngân hàng, cũng như không phải đóng thêm phí. Ngoài ra, khách hàng cũng có thể tự quét QR code (mã được in trên sổ tiết kiệm) để kiểm tra thông tin, trạng thái sổ tiết kiệm. Việc quét QR code có thể được thực hiện ngay trên biểu tượng nằm ở góc phải dịch vụ Ebank của ngân hàng này.
Tại Ngân hàng Đông Á (DongABank), nếu trước đây khách hàng chỉ có thể chuyển tiền đến tài khoản DongABank qua dịch vụ Internet Banking thì hiện có thể chuyển tiền đến tài khoản của nhiều ngân hàng khác như Vietinbank, Vietcombank, Agribank, Sacombank, Eximbank, ACB cùng tài khoản tại nhiều ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam. Tuy nhiên, hiện việc chuyển khoản ra ngoài hệ thống DongABank chỉ thực hiện được trong thời gian từ 7 giờ 30 sáng đến trước 15 giờ trong các ngày làm việc.
Trước đó, vào khoảng cuối năm 2015, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) cũng bổ sung thêm nhiều tính năng, tiện ích mới cho dịch vụ Internet Banking như chuyển tiền đến thẻ Visa, chuyển tiền-nhận bằng di động, thanh toán hóa đơn, nạp tiền điện thoại...
Cụ thể, để chuyển tiền đến thẻ Visa (thẻ tín dụng, thẻ thanh toán, thẻ trả trước) do các ngân hàng tại Việt Nam phát hành, khách hàng có thể chuyển từ tài khoản, thẻ tín dụng hoặc thẻ trả trước của Sacombank thông qua Internet Banking (ngoại trừ chuyển từ thẻ tín dụng đến thẻ tín dụng).
Đối với dịch vụ chuyển tiền – nhận bằng di động, khách hàng có thể chuyển tiền từ tài khoản, thẻ tín dụng hoặc thẻ trả trước thông qua Internet Banking. Người thụ hưởng chỉ cần có điện thoại di động, đến bất kỳ ATM nào của Sacombank để nhận tiền bằng cách bấm phím 9 trên bàn phím ATM, sau đó nhập mã rút tiền và số tiền (do người chuyển tiền cung cấp), và nhập mã xác thực (được Sacombank gửi đến điện thoại sau khi nhập đúng mã rút tiền).