Thứ hai, Tháng mười hai 2, 2024

Người làm du lịch ở Anh tìm cách thích ứng với thị trường mùa dịch

(SGTTO) – Dịch bnh Covid-19 đòi hỏi ngành du lịch London (Anh) nói chung và những người làm các dịch vụ du lịch nói riêng phải có sự thay đổi để thích ứng. Trong số đó, hướng dẫn viên Joel Robinson cùng các đồng nghiệp có lẽ là người có cách thức thích nghi sáng tạo hơn cả.

Gia tăng du khách nội địa

Đưa du khách đi qua những con hẻm được xây dựng từ thời Victoria, Joel Robinson – một diễn viên có niềm yêu thích lịch sử và làm việc cho công ty London With A Local – vui vẻ giới thiệu những nội dung trong chương trình tham quan “Jack đồ tể” tại East End của London. Anh kể cho khách du lịch nghe câu chuyện về gã sát nhân bí ẩn không rõ danh tính đã giết năm người phụ nữ trên đường phố Whitechapel năm 1888.

Joel Robinson (bên phải) đang hướng dẫn du khách ở London. Ảnh: AFP

Những du khách này được yêu cầu đeo khẩu trang và găng tay trước khi chuyến đi bắt đầu nhằm đảo bảo an toàn trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Robinson nói: “Tôi không biết bạn có ý thức được không nhưng chúng ta đang phải sống chung với đại dịch”.

Không chỉ riêng Joel, các hướng dẫn viên du lịch tại London đang dần quay lại với công việc khi các quy tắc giãn cách được nới lỏng và người dân đã thích ứng với những nguyên tắc phòng dịch.

Nếu như trước đây Robinson cùng các đồng nghiệp của mình thường hướng dẫn du khách quốc tế thì hiện tại, khách hàng của họ chủ yếu là người Anh. Dịch bệnh lây lan cùng các biện pháp cách ly áp dụng cho khách du lịch nước ngoài đã dẫn tới việc lượng du khách quốc tế giảm mạnh vừa qua.

Trong số những du khách nội địa tham gia tour du lịch “Jack đồ tể” có cặp vợ chồng Anne và Nick Garner đến từ một nơi gần thành phố Manchester (Anh). Anne Garner nói rằng, cô và chồng đã định đi du lịch nước ngoài nhưng cuối cùng lại quyết định đến London.

Tour du lịch “Jack đồ tể” là một trong những chương trình khám phá London nổi tiếng nhất bên cạnh các chương trình tham quan địa điểm quay phim Harry Potter hay phố đèn đỏ và khu bán đĩa nhạc rock’n’roll tại Soho.

Olivia Calvert, một đồng nghiệp của Robinson cho biết: “Đón tiếp nhiều khách du lịch nội địa hơn trước là một sự thay đổi lớn đối với chúng tôi. Họ đã biết quá rõ những di tích nổi tiếng tại London, vì vậy họ trông đợi vào những điều gì khác biệt và mới mẻ hơn”.

Phải thay đổi để thích ứng

Antony Robbins là một hướng dẫn viên độc lập trực thuộc Guild of Tourist Guides – một hiệp hội nghề nghiệp quốc gia dành cho những hướng dẫn viên du lịch Blue Badge trên toàn quốc. Blue Badge hay huy hiệu xanh dương là một danh hiệu chứng tỏ sự chuyên nghiệp của một hướng dẫn viên, được công nhận bởi mọi cơ quan du lịch tại Anh. Sự sụt giảm nhu cầu tham quan khiến anh phải bỏ dỡ những chuyến dẫn khách từ Westminster đến cung điện Buckingham.

Các hướng dẫn viên du lịch tại London đang phải sáng tạo hơn để tạo ấn tượng với du khách. Ảnh: AFP

Gần đây, anh Robbins còn làm hướng dẫn cho một tour ẩm thực khi đưa một cặp mẹ con đi thưởng thức những món ăn ngon miệng tại nhiều nhà hàng và tiệm bánh cao cấp tại thủ đô của nước Anh.

Robbins chia sẻ: “Chúng tôi đang thay đổi cách làm việc của mình vì tình hình buộc chúng tôi phải như thế. Chúng tôi cần phải sáng tạo hơn”.

Dù một số hướng dẫn viên đang quay lại làm việc nhưng cũng có nhiều chuyên gia du lịch – đặc biệt là những người làm tự do không liên quan nhiều đến các điểm tham quan chính – gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, chỉ có sáu nhân viên tại London With A Local đi làm trong khi số lượng tour có hướng dẫn viên đi kèm giảm còn một nửa. Kể cả trong vài tháng tới, mọi thứ vẫn khó có thể dự đoán được sẽ trở nên thế nào đối với ngành du lịch tại đây.

Sự suy giảm du khách cùng nhiều hệ quả

Hội đồng Du lịch và lữ hành thế giới (WTTC) cho biết nền kinh tế của Anh sẽ mất khoảng 22 tỉ bảng Anh vì dịch bệnh Covid-19 vừa qua.

Cơ quan xúc tiến du lịch Anh dự đoán số lượng du khách nước ngoài đến với đất nước này sẽ giảm mạnh 73% trong năm 2020, chỉ còn 11 triệu người vì sự hạn chế đi lại để đối phó dịch bệnh. Tại London, những hướng dẫn viên cũng lo lắng khi không còn lượng khách du lịch Mỹ - những người thường trả tiền boa hậu hĩnh.

WTTC cho biết, khoảng 85% chi tiêu của khách du lịch tại London đến từ du khách quốc tế. Việc sụt giảm đối tượng du khách này dẫn đến tình trạng gần 3 triệu việc làm liên quan tới du lịch tại Anh phải đối mặt với nhiều rủi ro.

Tại London With A Local, các tour du lịch nói tiếng Tây Ban Nha vẫn chưa được hoạt động lại vì kể từ tháng 7-2020, mọi du khách đến từ đất nước này được yêu cầu tự cách ly.

Pepe Martinez - một hướng dẫn viên độc lập và cũng là một hướng dẫn viên Blue Badge - so sánh công việc của mình với năm ngoái: “Tháng 6 luôn là thời gian cao điểm của tôi. Năm ngoái, tôi dẫn 46 chương trình, trong khi năm nay chỉ có 8”.

Thuý An

Theo The Star

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Tour du lịch thích ứng thời tiết: Không nên chỉ là...

1
(SGTT) – Theo nhận định từ một số chuyên gia du lịch và đơn vị lữ hành, sản phẩm du lịch thích ứng với...

Tour du lịch thích ứng thời tiết tại miền Trung

2
(SGTT) - Tình hình mưa lũ ngày càng diễn biến phức tạp đã đặt ra nhiều thách thức cho ngành du lịch. Tuy nhiên,...

Du lịch miền Bắc ảnh hưởng nặng nề vì bão lũ

0
(SGTT) - Bão Yagi không chỉ gây ra những tổn thất nặng nề về người và của, mà còn khiến ngành du lịch miền...

Loạt tour du lịch miền Bắc bị hoãn, hủy do ảnh...

0
(SGTT) – Ghi nhận tại một số doanh nghiệp lữ hành, bão Yagi và hệ quả sau bão đã khiến nhiều tour du lịch...

Nữ CEO với ước mơ ‘Mỗi gia đình Việt có ít...

0
(SGTT) - Từng học Thạc sĩ về Phát triển cộng đồng tại Australia và có nhiều năm sinh sống ở Thụy Sĩ, nhưng chị...

Nhiều doanh nghiệp Việt tập trung phát triển du lịch xanh,...

0
(SGTT) - Phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm đang được nhiều doanh nghiệp du lịch Việt lựa chọn khi có...

Kết nối