Khoảng một nửa số công ty đa quốc gia lớn trên thế giới có kế hoạch cắt giảm không gian văn phòng trong 3 năm tới khi họ thích nghi với làn sóng làm từ xa kể từ sau đại dịch Covid-19, theo khảo sát của hãng tư vấn bất động sản Knight Frank.
Financial Times thông tin, Knight Frank đã tiến hành khảo sát về kế hoạch sử dụng văn phòng với các lãnh đạo phụ trách bộ phận bất động sản của 350 công ty đa quốc gia hoạt động trong các ngành từ công nghệ đến dịch vụ tài chính. Các công ty này đang sử dụng tổng cộng 10 triệu nhân viên trên toàn cầu. Kết quả cho thấy có đến một nửa trong nhóm công ty đa quốc gia lớn (có hơn 50.000 nhân viên mỗi tập đoàn) dự kiến giảm không gian văn phòng của họ trên toàn cầu trong 3 năm tới. Hầu hết họ có ý định giảm từ 10-20% tổng diện tích văn phòng.
Tuy nhiên, hơn 55% trong nhóm công ty đa quốc gia có quy mô nhỏ (sử dụng ít hơn 10.000 nhân viên) có kế hoạch mở rộng không gian văn phòng trong 3 năm tiếp theo.
Gần một nửa số công ty được khảo sát cũng đang lên kế hoạch thay đổi trụ sở chính trong ba năm tới.
“Không gian văn phòng ít hơn nhưng chất lượng hơn có lẽ là giải pháp cho các tổ chức doanh nghiệp lớn. Đó không phải là hồi chuông báo tử của thị trường bất động sản văn phòng vì nguồn cung đang thiếu hụt và giá thuê đang tăng ở các các tòa nhà cao cấp”, Lee Elliott, chuyên gia bất động sản thương mại của Knight Frank, nói.
Viễn cảnh các công ty lớn tiếp tục cắt giảm diện tích văn phòng làm dấy lên lo ngại về tương lai của các cao ốc cũ và các địa điểm không được ưa chuộng trong bối cảnh thị trường bất động sản thương mại ở phương Tây đối mặt cơn suy thoái nghiêm trọng do lãi suất cao hơn.
Elliot cho biết nhiều công ty đã tạm dừng các quyết định về bất động sản trong ba năm qua khi họ chờ đánh giá xu hướng làm việc từ xa trỗi dậy kể từ đại dịch Covid-19. Ông nói thêm, nhiều công ty phải đợi hợp đồng thuê của họ hết hạn trước khi thực hiện các thay đổi.
“Đã có rất nhiều người lên tiếng về sự thay đổi về nhu cầu sử dụng văn phòng, nhưng chúng tôi chưa thấy nhiều bằng chứng về điều đó. Thay đổi nhu cầu trên thị trường khách thuê văn phòng là cuộc chơi 3-6 năm, không phải cuộc chơi 3-6 tháng”, Elliot nói.
Sự trỗi dậy của hình thức làm việc hybrid (làm việc tại văn phòng kết hợp với từ xa) kể từ đại dịch đã làm gia tăng mối lo ngại cho rằng không gian văn phòng tại các thành phố trên khắp thế giới có thể đã lỗi thời. Các thành phố lớn ở Mỹ như Los Angeles, San Francisco và Boston đang chứng kiến tỷ lệ trống văn phòng tăng cao trong bối cảnh nhu cầu thiếu hụt , ngoại trừ những không gian văn phòng mới và tốt nhất.
Elliot cho rằng sau khi đã xác định được các thay đổi về thói quen làm việc ở thời kỳ hậu Covid-19, các công ty sẽ đưa ra quyết định rõ ràng hơn về chiến lược văn phòng trong tương lai dựa vào các vấn đề kinh doanh rộng lớn hơn, chứ không chỉ vì đại dịch.
Các công ty đang thực hiện các cách tiếp cận khác nhau đối với xu hướng làm việc tại nhà. Tháng trước, BlackRock, quỹ đầu tư lớn nhất thế giới, yêu cầu tất cả nhân viên quay lại văn phòng để làm việc 4 ngày/tuần, sau quyết định của ngân hàng lớn nhất Mỹ JPMorgan hồi tháng 4 yêu cầu nhân viên cấp cao làm việc toàn thời gian ở văn phòng. Cũng trong tháng 4, hãng gọi xe Lyft (Mỹ) đảo ngược chính sách cho phép làm việc hoàn toàn từ xa và yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng bán thời gian vào cuối năm nay
Theo Knight Frank, khoảng 1/3 trong số các công ty đa quốc gia được khảo sát áp dụng chế độ làm việc trực tiếp tại văn phòng hoàn toàn hoặc đa số các ngày làm việc trong tuần. 56% các công ty đa quốc gia áp dụng chính sách làm việc hybrid. Trong khi khoảng 10% công ty đa quốc gia có kế hoạch áp dụng làm việc từ xa hoàn toàn hoặc đa số các ngày trong tuần.
Một nghiên cứu của hãng dịch vụ bất động sản Savills dự đoán các thành phố của Mỹ như San Francisco và Washington D.C sẽ có nhiều diện tích văn phòng dư thừa nhất trong thập niên tới. Tuy nhiên, thị trường văn phòng châu Á sẽ chặt chẽ hơn, theo Savills.
Trên thực tế, thị trường vẫn đang thiếu không gian văn phòng mới và tốt nhất với các chỉ số thân thiện với môi trường, có thể giúp các doanh nghiệp lớn đạt được các mục tiêu xanh và thu hút nhân viên trở lại văn phòng. Điều đó hỗ trợ giá thuê ở những không gian văn phòng tốt nhất ngay cả khi nhu cầu đối với các cao ốc lỗi thời đang giảm.
“Sự lạc hậu ngày càng gia tăng về bố cục vật lý và chức năng của các tòa cao ốc cũ sẽ thúc đẩy khách thuê tìm đến không gian chất lượng cao hơn, bền vững hơn và giàu tiện nghi hơn. Nhưng nguồn cung của không gian văn phòng này đang ngày càng thắt chặt trên thị trường toàn cầu”, Tim Armstrong, người đứng đầu bộ phận chiến lược và giải pháp khách thuê văn phòng toàn cầu của Knight Frank, nói.
Lê Linh
Theo Tạp chí Kinh tế Sài Gòn Online